ราคาทองคำกระโดดขึ้น หลังสินทรัพย์ไหลเข้า Safe Haven โดย
2022-08-02 10:45:04
more 
520
ราคาทองคำกระโดดขึ้น หลังสินทรัพย์ไหลเข้า Safe Haven © Reuters.

โดย Ambar Warrick

-- ราคาทองคำพุ่งขึ้นในวันอังคารเนื่องจากสัญญาณของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงทั่วโลกทำให้อุปสงค์สำหรับสินทรัพย์ปลอดภัย(safe Haven) ในขณะที่ราคาทองแดงขาดทุนต่อเนื่องเป็นวันที่สามติดต่อกัน

ทองคำสปอต เพิ่มขึ้นเกือบ 0.4% เป็น 1,778.59 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบหนึ่งเดือน สัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ เพิ่มขึ้นมากกว่า 0.4% และใกล้จะทะลุเหนือ 1,800 ดอลลาร์

ทองคำเป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นจนถึงตอนนี้สี่ในห้าวันที่ผ่านมาท่ามกลางสัญญาณของภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย

ความอ่อนแอของข้อมูล GDP สหรัฐฯ ได้กระตุ้นการซื้อทองคำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกิจกรรมโรงงานของจีนหดตัวอย่างน่าประหลาดใจ ส่งผลให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้น 0.6% ในช่วงต้นสัปดาห์

ข้อมูลการผลิตจาก สหรัฐฯ และ ยุโรป ยังทำให้ตลาดผิดหวัง ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ด้านโลหะมีค่าอื่น ๆ แพลตทินัม เพิ่มขึ้น 0.3% เป็น 906.55 ดอลลาร์ ขณะที่ เงิน ลดลงเล็กน้อย

ในทางกลับกัน ทองแดง ลดลง 1% มาที่ 3.4955 ดอลลาร์เนื่องจากกิจกรรมการผลิตที่ลดลงชี้ให้เห็นถึงความต้องการที่อ่อนแอสำหรับทองแดง

โลหะมีค่าปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่สาม และลดลงมากกว่า 3% ตั้งแต่วันศุกร์ ทองแดงมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษต่อแนวโน้มการผลิต เนื่องจากมีการใช้งานในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย

แรงกดดันต่อราคาทองแดงส่วนใหญ่มาจากสัญญาณของกิจกรรมที่อ่อนตัวลงในประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าโลหะรายใหญ่ที่สุดของโลก

อลูมิเนียม ฟิวเจอร์ก็ถูกกดดันโดยข้อมูลของจีนเช่นกัน โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าลดลง 1.6% ในวันจันทร์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า Iron ore fines 62% Fe CFR Futures ที่ซื้อขายในสิงคโปร์ลดลง 0.5%

แต่โลหะอุตสาหกรรมอื่น ๆ มีอาการดีกว่ามาก นิกเกิล ที่ซื้อขายในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นกว่า 2% เป็น 24,344 ดอลลาร์จากความคาดหวังว่าการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างจะกระตุ้นความต้องการโลหะมากขึ้น

นิกเกิลเป็นส่วนประกอบสำคัญในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า ยอดขายรถยนต์ที่เป็นบวกจากอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับห้า โดยยอดขายยังช่วยเพิ่มแนวโน้มของนิกเกิลอีกด้วย

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。