Nhiều ngân hàng trung ương có kế hoạch mua thêm vàng Theo Vietstock
2024-06-19 00:30:04
more 
1185

Vietstock - Nhiều ngân hàng trung ương có kế hoạch mua thêm vàng

29% trong số 70 ngân hàng trung ương trả lời cuộc khảo sát của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết, sẽ tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới. Đây là tỷ lệ cao nhất về số ngân hàng trung ương có ý định mua thêm vàng trong vòng một năm tới kể từ khi WGC thực hiện khảo sát hàng năm vào năm 2018.

Báo cáo khảo sát hàng năm của WGC về dự trữ vàng của khu vực ngân hàng trung ương, công bố vào hôm nay (18-6) cũng cho thấy, 81% ngân hàng trung ương kỳ vọng dự trữ vàng của khu vực ngân hàng trung ương trên toàn cầu tăng lên trong 12 tháng tới. Tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ 71% kỳ vọng như vậy trong cuộc khảo sát của WGC vào năm ngoái. Cuộc khảo sát của WGC được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 4.

“Kế hoạch mua thêm vàng của các ngân hàng trung ương chủ yếu được thúc đẩy bởi mong muốn tái cân bằng sang việc nắm giữ vàng ở mức chiến lược cao hơn, sản xuất vàng trong nước tăng lên và những lo ngại về thị trường tài chính, gồm rủi ro khủng hoảng cao hơn và lạm phát gia tăng”, các nhà phân tích của WGC viết trong báo cáo.

Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương tăng cao trong hai năm qua khi nhiều nước đa dạng hóa dự trữ ngoại hối. Nhu cầu mạnh mẽ này đã góp phần thúc đẩy giá vàng tăng vọt trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5, với giá giao ngay đạt mức cao kỷ lục 2.449,89 đô la Mỹ/ounce vào ngày 20-5.

“Bất chấp nhu cầu kỷ lục của khu vực ngân hàng trung ương trong hai năm qua, cùng với giá vàng tăng cao, nhiều nhà quản lý dự trữ ngoại hối trên thế giới vẫn duy trì sự nhiệt tình với vàng”, Shaokai Fan, người đứng đầu khu vực ngân hàng trung ương của WGC cho biết trong một tuyên bố.

Kết quả khảo sát được công bố gần 2 tuần sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) công bố dữ liệu cho thấy ngân hàng này không tăng thêm dự trữ vàng trong tháng 5, chấm dứt chuỗi 18 tháng liên tiếp mua ròng. Tuy nhiên, các nhà phân tích của WGC lưu ý, ngay cả khi Trung Quốc dừng mua thì nhiều ngân hàng trung ương khác vẫn xem vàng là tài sản để đa dạng hóa dự trữ.

“Chúng tôi tin tưởng các ngân hàng trung ương nói chung sẽ vẫn mua ròng vàng. Một số ngân hàng trung ương khác tiếp tục tích lũy vàng, ngay cả khi giá tăng mạnh trong những tháng gần đây. Dù nhu cầu vàng của khu vực ngân hàng trung ương vào năm 2024 có thể không đạt đến mức như năm 2022 hoặc 2023, chúng tôi tin nhu cầu ổn định trong thời gian còn lại của năm”, Krishan Gopaul, nhà phân tích cấp cao tại WGC, nói trong cuộc trao đổi gần đây với Kitco News.

62% ngân hàng trung ương dự báo, tỷ trọng của đồng bạc xanh trong dự trữ ngoại hối toàn cầu sẽ suy giảm trong 5 năm tới. Tỷ lệ dự báo như vậy trong cuộc khảo sát của WGC trong năm 2023 và 2022 lần lượt là 55% và 42%. Trong khi đó, 69% ngân hàng trung ương dự báo tỷ trọng vàng trong dự trữ ngoại hối toàn cầu sẽ tăng lên trong 5 năm tới.

WGC lưu ý có sự khác biệt quan điểm đáng kể về vàng và đô la Mỹ giữa nhóm ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi và nền kinh tế đang phát triển (EMDE) và nhóm ngân hàng trung ương ở các nước phát triển. Các ngân hàng trung ương EMDE ngày càng đánh giá cao vai trò của vàng như một kim loại tiền tệ (monetary metal ) khi dự báo sức hấp dẫn của đô la suy giảm.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương của những nền kinh tế tiên tiến vẫn trung thành với đồng bạc xanh nhưng thừa nhận vai trò của vàng trên toàn cầu đang thay đổi.

Khi tìm cách đa dạng hóa khỏi đô la Mỹ đồng đô la, trong khảo sát của WGC cho biết, nhiều ngân hành trung ương cho biết, mức lãi suất cao, lo ngại lạm phát và bất ổn địa chính trị tiếp tục là những yếu tố hàng đầu chi phối các quyết định quản lý dự trữ.

“Những kết quả này của cuộc khảo sát dường như phản ánh chủ đề cơ bản của các ngân hàng trung ương EMDE cũng như nhiều ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế tiên tiến khi đánh giá cao vai trò chiến lược của vàng trong bối cảnh địa chính trị không chắc chắn và những lo ngại mới về sự ổn định tài chính”, các nhà phân tích của WGC bình luận.

Lê Linh (Theo Kitco News, Gold.org, Reuters)

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。