Cục Dự trữ Liên bang nên giảm lãi suất kịp thời - Allianz Analyst
2024-06-18 22:30:05
more 
1250

Cục Dự trữ Liên bang phải giảm lãi suất "càng sớm càng tốt", theo các chuyên gia tài chính tại Allianz.

Các chuyên gia này cho rằng mặc dù có vẻ không khẩn cấp, nhưng thời điểm chính xác khi Cục Dự trữ Liên bang giảm lãi suất lần đầu tiên là điều cần thiết để đánh giá tác động tổng thể của loạt giảm lãi suất đối với nền kinh tế.

Họ lưu ý rằng nhiều cá nhân tham gia vào thị trường hiện đang bận tâm đến việc liệu Cục Dự trữ Liên bang, được khuyến khích bởi dữ liệu gần đây nhất về lạm phát, sẽ bắt đầu một loạt các đợt giảm lãi suất vào tháng 9 hay hoãn lại, như một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã gợi ý. Tuy nhiên, các chuyên gia này cho rằng sự tập trung như vậy đánh giá thấp tầm quan trọng của thời điểm giảm đầu tiên xảy ra.

"Trong tình hình hiện tại, thời điểm này rất quan trọng để xác định tổng tác động của một loạt các khoản cắt giảm và sức khỏe của nền kinh tế", các chuyên gia nêu trong một bài báo cho The Financial Times.

Thông thường, việc biết khi nào đợt giảm lãi suất đầu tiên sẽ giúp thị trường dự đoán toàn bộ chuỗi giảm với độ chắc chắn cao hơn. Tuy nhiên, điều này ít được áp dụng hơn bây giờ, do cách tiếp cận của Cục Dự trữ Liên bang đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu hiện tại, không bao gồm kế hoạch chiến lược dài hạn.

Các chuyên gia cho rằng phương pháp này đã khiến thị trường chứng khoán thu nhập cố định không có định hướng rõ ràng, gây ra sự bất ổn trong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Ví dụ, trong bốn tuần trước cuộc họp chính sách cuối cùng của Cục Dự trữ Liên bang, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm đã thay đổi rất nhiều và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm cho thấy những biến động tương tự.

Họ nhấn mạnh rằng thời điểm giảm lãi suất là rất quan trọng đối với tình trạng của nền kinh tế. Có những chỉ số ngày càng tăng về suy giảm kinh tế, bao gồm các chỉ số kinh tế dự đoán xấu đi và giảm dự trữ tài chính do các doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình có thu nhập thấp nắm giữ.

"Rủi ro, có khả năng gia tăng khi tác động chậm trễ của các đợt tăng lãi suất lớn trong năm 2022-23 trở nên rõ rệt hơn, đang xảy ra trong bối cảnh biến động đáng kể trong chu kỳ kinh tế và chính trị, cũng như những thay đổi trong các lĩnh vực như công nghệ, năng lượng tái tạo, quản lý chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế", các chuyên gia viết.

Trong lịch sử, việc giảm lãi suất kịp thời đã dẫn đến kết quả kinh tế thuận lợi hơn. Các chuyên gia đề cập đến việc giảm lãi suất nhanh chóng sau khi lãi suất được tăng thêm 3 điểm phần trăm trong giai đoạn 1994-95, dẫn đến suy thoái kinh tế dần dần và có kiểm soát. Sự kiện trong quá khứ này chỉ ra rằng việc giảm lãi suất đúng lúc có thể dẫn đến một kết quả có lợi tương tự trong tình hình kinh tế hiện tại, các chuyên gia cho biết.

Họ cảnh báo rằng việc trì hoãn việc giảm lãi suất ban đầu khiến nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải hạ lãi suất mạnh hơn sau đó để giảm nguy cơ suy thoái. Tình huống này sẽ phản ánh sai lầm trước đó của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong giai đoạn 2021-22 khi mô tả không chính xác lạm phát là "tạm thời" và trì hoãn phản ứng, dẫn đến việc tăng lãi suất đáng kể.

"Nếu, lần này, Cục Dự trữ Liên bang phải thực hiện một loạt các đợt giảm lãi suất lớn vì khởi đầu muộn và điều kiện kinh tế và tài chính xấu đi, họ cũng sẽ phải giảm lãi suất nhiều hơn mức cần thiết dựa trên triển vọng dài hạn", các chuyên gia nói.

"Lãi suất cuối cùng cho loạt đợt giảm lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang không được xác định trước; Nó phụ thuộc vào thời điểm bộ truyện bắt đầu. Ngân hàng trung ương càng chờ đợi lâu để giảm lãi suất, nền kinh tế càng có nguy cơ bị thiệt hại không cần thiết đối với tiềm năng tăng trưởng và ổn định tài chính, đặc biệt là ảnh hưởng đến các nhóm dễ bị tổn thương nhất", họ nói thêm.

Bằng cách này, Cục Dự trữ Liên bang sẽ một lần nữa phản ứng với các cuộc khủng hoảng thay vì tích cực hướng nền kinh tế theo hướng suy thoái dần dần và có kiểm soát mà nhiều người đang hy vọng.


Bài viết này được sản xuất và dịch với sự hỗ trợ của AI và được xem xét bởi một biên tập viên. Để biết thêm thông tin, vui lòng tham khảo Điều khoản và Điều kiện của chúng tôi.

Kenyataan:
Kandungan artikel ini tidak mewakili pandangan laman web FxGecko. Kandungan adalah untuk rujukan sahaja dan bukan merupakan nasihat pelaburan. Pelaburan adalah berisiko, pilih dengan teliti! Jika terdapat sebarang isu berkaitan kandungan, hak cipta, dsb., sila hubungi kami dan kami akan membuat pelarasan secepat mungkin!

Artikel Berkaitan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。