Mỹ đình chỉ vận chuyển vũ khí cho Israel
2024-05-10 02:30:05
more 
972

Hoa Kỳ gần đây đã đình chỉ một chuyến hàng vũ khí đáng kể cho Israel, bao gồm các quả bom hạng nặng, phá boongke được sử dụng trong cuộc xung đột đang diễn ra với các chiến binh Hamas ở Gaza. Quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden là một phản ứng đối với các hành động quân sự của Israel ở Rafah, đặc biệt là do lo ngại về phúc lợi của nhiều người di tản trong khu vực.

Việc chuyển giao cho Israel bị tạm dừng bao gồm 1.800 quả bom nặng 2.000 pound mỗi quả và 1.700 quả bom với trọng lượng 500 pound mỗi quả. Việc đình chỉ này phản ánh những lo ngại về tác động tiềm tàng của loại vũ khí này trong môi trường đô thị đông dân cư. Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí chính cho Israel, với Đức và Ý theo sau là những người đóng góp đáng kể.

Năm 2016, Mỹ và Israel đã ký Bản ghi nhớ 10 năm thứ ba, kéo dài từ năm 2018 đến năm 2028, cung cấp 38 tỷ USD viện trợ quân sự. Con số này bao gồm 33 tỷ USD để mua thiết bị quân sự và 5 tỷ USD cho phòng thủ tên lửa. Theo một tờ thông tin hồi tháng 3 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Mỹ đã cung cấp 69% viện trợ quân sự cho Israel từ năm 2019 đến năm 2023.

Israel là nhà khai thác quốc tế đầu tiên của F-35 Joint Strike Fighter, một máy bay chiến đấu tiên tiến, với kế hoạch mua 75 chiếc. Đến nay, Israel đã nhận được 36 máy bay phản lực loại này, được tài trợ với sự hỗ trợ của Mỹ. Ngoài ra, Mỹ đã hỗ trợ Israel phát triển hệ thống phòng thủ Vòm Sắt và David's Sling.

Xuất khẩu vũ khí của Đức sang Israel đã tăng đáng kể lên 326,5 triệu euro vào năm 2023, với việc chính phủ Đức ưu tiên các giấy phép này sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10. Xuất khẩu của Đức bao gồm các thành phần hệ thống phòng không và thiết bị liên lạc. Trong giai đoạn 2019-23, Đức đã cung cấp khoảng 30% viện trợ quân sự cho Israel.

Ý, một trong ba nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của Israel, đã tạm dừng phê duyệt xuất khẩu mới kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Gaza. Lần giao hàng cuối cùng được thực hiện vào tháng 11. Luật pháp Ý cấm xuất khẩu vũ khí cho các quốc gia có chiến tranh hoặc những quốc gia vi phạm nhân quyền quốc tế. Trong tháng 12, Italy đã xuất khẩu vũ khí trị giá 1,3 triệu euro sang Israel, tăng đáng kể so với năm trước.

Vương quốc Anh, mặc dù không phải là nhà cung cấp lớn, cấp phép cho các công ty bán thiết bị quốc phòng cho Israel, với kim ngạch xuất khẩu năm ngoái đạt tổng cộng ít nhất 42 triệu bảng. Thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định chế độ cấp phép xuất khẩu của Anh vẫn nghiêm ngặt và không thay đổi bất chấp lời kêu gọi từ các đảng đối lập thu hồi các giấy phép này do số dân thường thiệt mạng cao ở Gaza.

Canada ngày 20/3 thông báo đã ngừng cấp phép xuất khẩu vũ khí cho Israel kể từ ngày 8/1, trong khi chờ đảm bảo rằng vũ khí này tuân thủ luật nhân đạo. Kể từ cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng Mười, Canada đã cho phép hơn 28,5 triệu đô la Canada giấy phép mới.

Hà Lan cũng đã ngừng vận chuyển các bộ phận máy bay phản lực F-35 từ các kho của Hà Lan đến Israel sau khi phán quyết của tòa án cho thấy nguy cơ vi phạm luật nhân đạo. Chính phủ Hà Lan đang kháng cáo quyết định này.

Việc đình chỉ và ngừng xuất khẩu vũ khí của các quốc gia này phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng về việc sử dụng vũ khí như vậy trong các khu vực xung đột và sự phù hợp của chúng với luật nhân đạo quốc tế.

Bài viết này được tạo và dịch với sự hỗ trợ của AI và đã được biên tập viên xem xét. Để biết thêm thông tin, hãy xem Điều Kiện & Điều Khoản của chúng tôi.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。