Chi gần 2 tỷ USD mua một công ty dù chưa hề gặp người sáng lập, Warren Buffett hé lộ 'chìa khóa' trong kinh doanh giúp 'trăm trận trăm thắng' Theo nguoiquansat.vn
2024-05-09 18:30:05
more 
1301

Huyền thoại đầu tư cho rằng không có gì quan trọng hơn việc hiểu biết về kế toán. Ông từng chi gần 2 tỷ USD mua một công ty mà không cần gặp bất kỳ ai, chỉ cần đọc sổ sách của họ. Warren Buffett nổi tiếng với những phương pháp kinh doanh sắc sảo và chiến thuật đàm phán cứng rắn. Công ty của ông, Berkshire Hathaway, là một trong những tập đoàn đầu tư lớn nhất thế giới.

Tập đoàn này đã mua lại hàng chục doanh nghiệp trong những năm qua với hơn 75 công ty con thuộc sở hữu toàn bộ hoặc được kiểm soát. Công ty cũng sở hữu số cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD của các “gã khổng lồ” như Apple (NASDAQ:), Amazon (NASDAQ:), Mastercard (NYSE:) và hàng loạt công ty khác.

Buffett đã tích lũy được danh mục đầu tư đáng kinh ngạc có giá trị lên tới gần 1 nghìn tỷ USD qua nhiều thập kỷ đầu tư sắc sảo, thương vụ mua lại thông minh và sự nhạy bén trong kinh doanh.

Buffett, một cư dân lâu năm ở Nebraska, đã nhận bằng cử nhân về kinh doanh tại Đại học Nebraska-Lincoln vào năm 1950. Gần sáu thập kỷ sau, ông trở lại trường Đại học để có bài phát biểu trước tốt nghiệp, chia sẻ về những điều quý giá nhất mà ông đã học được khi còn trẻ đã giúp đưa Buffett đến được vị trí như ngày hôm nay.

Huyền thoại đầu tư cho rằng không có gì quan trọng hơn việc hiểu biết về kế toán.

Warren Buffett

Đây không chỉ là một công cụ có giá trị để hiểu về thế giới kinh doanh, mà Buffett cho biết nó đã giúp ông kiếm được “rất nhiều tiền”.

Kế toán không phải là một nguyên tắc trừu tượng chỉ được sử dụng trong sách giáo khoa. Buffett kể lại cách ông sử dụng kế toán để mua lại công ty xây dựng nhà ở nổi tiếng Clayton Homes vào đầu năm 2003.

Hầu hết các thương vụ mua lại đều có sự thẩm định sâu rộng, các cuộc họp, đàm phán và các quy trình khác trước khi việc mua lại có thể diễn ra. Dù vậy, Buffett đã đưa ra một ví dụ độc đáo trị giá hàng tỷ USD về cách ông sử dụng kế toán để mua lại doanh nghiệp.

Ông cho hay: “Chúng tôi đã đồng ý chi 1,7 tỷ USD để mua lại công ty đó. Tôi đã thực hiện thỏa thuận đó qua điện thoại mà không hề gặp những người sáng lập”. “Nhưng tôi đã thấy đủ qua việc đọc các báo cáo 10-K, 10-Q và các báo cáo thường niên”.

Buffett thừa nhận đã sử dụng kỹ năng kế toán của mình và các thông tin từ Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) để phân tích công ty và tìm hiểu về chất lượng của nó, dựa trên các quyết định được tiết lộ trong hồ sơ của họ.

Mặc dù có khả năng một loạt các cuộc thẩm định và cuộc họp đã diễn ra sau những cuộc điện thoại đó, nhưng kế toán đã cho phép Buffett đưa ra quyết định trị giá hàng tỷ USD để mua một công ty với những bước ban đầu tối thiểu nhất, mà vẫn tự tin rằng ông sẽ đạt được một thỏa thuận tốt.

>> Elon Musk đề nghị huyền thoại đầu tư Warren Buffett hãy bán toàn bộ cổ phiếu Apple để mua Tesla (NASDAQ:)

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。