Vàng giả tràn lan chợ mạng ở quốc gia tiêu thụ hơn 600 tấn vàng trong năm ngoái Theo nguoiquansat.vn
2024-05-03 20:30:06
more 
1577

Đà tăng giá gần đây của vàng đã tạo nên một cơn sốt, nhưng cùng với đó là sự gia tăng các vụ lừa đảo vàng ở Trung Quốc. CNBC đưa tin, hàng ngàn người ở Trung Quốc đã bị lừa mua “vàng giả” – vàng kém chất lượng hoặc nhân tạo – sau khi đặt mua loại “vàng 999” trực tuyến.

Shaun Rein, Giám đốc điều hành của tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc, cho biết: “Vàng giả đang trở thành một vấn đề lớn ở Trung Quốc khi ngày càng nhiều người nước này muốn đầu tư vào vàng”.

Vòng tay vàng tại một cửa hàng trang sức vàng ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: CNBC
Trung Quốc là quốc gia có nhu cầu tiêu dùng vàng thỏi lớn sau khi vượt qua Ấn Độ vào năm 2023 để trở thành nước mua vàng trang sức lớn nhất thế giới.

Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 603 tấn trang sức vàng vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2022.

CEO Rein nói thêm: “Nhu cầu về vàng kết hợp với sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng và nhà đầu tư Trung Quốc không thể phân biệt giữa vàng 999 và vàng chất lượng thấp hơn khiến những kẻ lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều”.

Một người dùng được cho là đã mua 5 mặt dây chuyền vàng với giá 1.985 NDT (khoảng 280 USD) trên nền tảng thương mại điện tử trực tuyến Taobao.

Anh phát hiện ra vàng là giả sau khi tiến hành thử lửa. Vàng giả sẽ sẫm màu hơn hoặc lộ ra màu xanh lục khi đặt dưới ngọn lửa, trong khi vàng nguyên chất sáng hơn khi tiếp xúc với nhiệt.

Kế đó, một người dùng khác cũng phàn nàn về việc mua một sản phẩm vàng bị rỉ sét từ nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo. Người này khẳng định đã mang nó đến một thợ kim hoàn để thẩm định và được cho biết đó là hàng giả.

Khách hàng mua trang sức vàng tại một cửa hàng ở Nam Thông, Trung Quốc. Ảnh: CNBC
Vàng thật và vàng giả

Trong nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng khỏi những kẻ lừa đảo, Chính phủ Trung Quốc gần đây ban hành hướng dẫn về cách xác định đồ trang sức bằng vàng là thật hay giả.

Ngoài ra, Nikos Kavalis, nhà đồng sáng lập của công ty tư vấn nghiên cứu kim loại quý Metals Focus, tiết lộ người mua cũng có thể phát hiện ra vàng giả dựa trên trọng lượng và kích thước của nó.

Tuy nhiên, ngoài các dấu hiệu và xét nghiệm để nhận biết, vẫn khó có thể biết chắc chắn liệu vàng được bán là hàng giả hay không.

Kavalis nhấn mạnh: “Điều quan trọng mà người tiêu dùng có thể làm để tự bảo vệ mình là mua hàng từ các nguồn có uy tín, cho dù đó là trên mạng hay tại cửa hàng”.

Hàng giả không phải là hiện tượng mới ở Trung Quốc. Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc cho hay, hàng giả tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử quốc gia này, “từ vàng đến túi xách Chanel lậu”.

WGC lưu ý người tiêu dùng nên cảnh giá khi mua hàng với mức giá thấp đáng ngờ.

Trong khi đó, giá vàng đã giảm vào tuần trước sau khi tăng lên mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây. giao ngay hiện đang giao dịch ở mức 2.302,76 USD/ounce.

>> 70 nhà đầu tư mất trắng hơn 60kg vàng: Lừa đảo hoành hành trong cơn sốt vàng ở Trung Quốc

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。