Giải ngân đầu tư công tiếp tục là trọng tâm năm 2024?
2024-03-27 14:30:09
more 
342

– Tại Hội nghị lần thứ 28 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ TP. HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức sáng 27/3, đồng chí Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận định, kinh tế - xã hội của TP. HCM trong Q1/2024 đạt nhiều kết quả nổi bật, các chỉ số có nhiều điểm sáng. TP. HCM đã thích ứng linh hoạt, nhạy bén trước tình hình, diễn biến mới xảy ra trên địa bàn thành phố. Các chỉ số về kinh tế - xã hội trong Q1/2024 có nhiều điểm sáng, nhiều lĩnh vực của TP. HCM đang trên đà phục hồi. Hoạt động du lịch khởi sắc, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi; niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đang tăng lên; công tác chuyển đổi số, đầu tư xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả.

Tuy nhiên, nhìn lại Q1/2024, TP. HCM vẫn còn không ít hạn chế. Các động lực tăng trưởng chưa đạt như kỳ vọng, khả năng hấp thụ vốn còn yếu, các yếu tố cạnh tranh để thu hút vốn đầu tư FDI, giá thuế đất, hạ tầng bến cảng... chưa hấp dẫn nhà đầu tư và chưa góp phần thúc đẩy phát triển, nhất là lĩnh vực mới nổi. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so với yêu cầu đặt ra, cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến chưa mạnh...

Chính vì vậy, tại hội nghị lần này, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh có ý nghĩa rất quan trọng. Do vậy, hội cần cần tập trung đánh giá sát, đúng những nỗ lực cố gắng, những mặt làm được và hạn chế yếu kém để đề ra giải pháp trong thời gian tới.

Giám đốc Sở TNMT Thành phố Nguyễn Toàn Thắng cho biết đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo Thành phố nhiều giải pháp để tăng nguồn thu từ đất, như đấu giá quyền sử dụng đất, nguồn thu từ hồ sơ mua bán nhà đất, nguồn thu từ tiền sử dụng đất của các dự án…

Giám đốc Sở KHĐT Thành phố Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, năm 2024 Thành phố được giao 79.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đây là con số rất lớn, áp lực giải ngân cao (năm 2021 giao 46.000 tỷ). Đến thời điểm hiện tại Thành phố đã giải ngân được hơn 2.600 tỷ đạt tỷ lệ 3,1% do đó số vốn phải giải ngân còn lại trong thời gian rất lớn. Tuy nhiên theo tính toán của bà Mai, với những hồ sơ đang giải quyết thì khả năng đến 31-3 Thành phố sẽ giải ngân đạt khoảng 5.600 tỷ đồng đạt 7,1% so với quí 1-2023 là 2,3%. Như vậy 3 quí còn lại của năm 2024 Thành phố phải giải ngân 73.000 tỷ đây là nhiệm vụ rất nặng nề. Giám đốc Sở KHĐT đã đề xuất nhiều giải pháp, như linh hoạt điều chuyển vốn cho những dự án giải ngân tốt; tăng cường công tác ủy quyền, cải thiện thủ tục hành chính rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, công tác cán bộ…

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, để đến 31-3 giải ngân đạt 5.600 tỷ thì mỗi tuần phải giải ngân hơn 200 tỷ, do đó kho bạc phải làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Các quí còn lại mỗi quí phải giải ngân hơn 20.000 tỷ là điều không dễ nếu không có sự quyết tâm cao của cả hệ thống. Do đó giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ, chủ đề trọng tâm xuyên suốt của cả năm 2024.

Bạn chưa biết cách phân tích và định giá doanh nghiệp dựa trên các thông tin về lợi nhuận và doanh thu? Đừng lo, chúng tôi có công cụ định giá và phân tích cho bạn. InvestingPro giúp bạn biết giá hợp lý để mua và bán cổ phiếu. Dễ sử dụng với mọi thông tin có sẵn cho nhà đầu tư không chuyên, InvestingPro còn có chi phí hấp dẫn (chỉ trong năm nay). Hãy tìm hiểu về công cụ này tại đây để nhận được ưu đãi từ mã chiết khấu:

  • InvestingPro: http://bit.ly/3tLRRak mã chiết khấu DONBPPRO
  • InvestingPro+: https://bit.ly/3tBDq8Y mã chiết khấu DONBP
Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。