ก.ล.ต. สหรัฐฯ ไฟเขียว ETF ของ Bitcoin โดย
2024-01-11 12:10:28
more 
491

- สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งทำให้สามารถจัดตั้งกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETFs) ในสหรัฐอเมริกาได้ การตัดสินใจนี้ได้รับความคาดหวังอย่างมากว่าจะช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวนและมักเป็นที่ถกเถียงได้ทุกวัน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ Grayscale Bitcoin Trust ซึ่งปัจจุบันถือครองสกุลเงินดิจิทัลประมาณ 29 พันล้านดอลลาร์ให้เป็น ETF นอกจากนี้ยังอาจนำไปสู่การเปิดตัวกองทุนที่แข่งขันกันจากผู้ออกตราสารอื่น ๆ เช่น iShares และ Fidelity ของ BlackRock โดยกองทุนเหล่านี้นั้นคาดว่าจะเริ่มซื้อขายได้เร็วที่สุดในวันนี้

การอนุมัตินี้อาจเป็นก้าวสำคัญในการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ควบคู่กับเงินกระแสหลัก โดยโครงสร้าง ETF นั้นช่วยให้สถาบันและที่ปรึกษาทางการเงินมีช่องทางที่คุ้นเคยและควบคุมได้เพื่อเข้าถึง Bitcoin

Cathie Wood ซีอีโอของ Ark Invest แสดงความเชื่อมั่นต่อ “รายงานครึ่งเวลา” ของ CNBC โดยระบุว่าการอนุมัติของ SEC ถือเป็นไฟเขียวสำหรับสถาบันต่าง ๆ เนื่องจาก Ark Invest คือผู้ที่ร่วมมือกับ 21Shares ในการเสนอกองทุน Bitcoin

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการประกาศเท็จโดยบัญชีโซเชียลมีเดียของ SEC เมื่อวันอังคาร โดยระบุว่า Bitcoin ETFs ได้รับการอนุมัติแล้ว แต่ ก็ออกมาชี้แจงว่าบัญชีได้ถูกบุกรุก

ในอดีต ก.ล.ต. ได้คัดค้านสิ่งที่เรียกว่ากองทุน Bitcoin Spot หลายครั้ง และหลายบริษัทก็ได้ยื่นเสนอเกี่ยวกับ ETFs และถอนออก Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. เป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์สกุลเงินดิจิทัลในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลดูเหมือนจะเปลี่ยนจุดยืนต่อคำถามของ ETF ในปี 2023 ซึ่งอาจได้รับอิทธิพลจากการตัดสินของศาลในเดือนสิงหาคมที่วิพากษ์วิจารณ์ ก.ล.ต. เกี่ยวกับการปิดกั้น Bitcoin ETFs ขณะที่อนุญาตให้มีกองทุนที่ติดตาม Bitcoin ฟิวเจอร์ส

การอนุมัติ Bitcoin ETFs เกิดขึ้นหนึ่งปีหลังการดำเนินคดีทางกฎหมายที่สำคัญต่อบริษัทเงินดิจิทัลและผู้นำในอุตสาหกรรม รวมถึงการพิพากษาลงโทษ Sam Bankman ผู้ก่อตั้ง FTX และการดำเนินคดีต่อ Binance กับผู้ก่อตั้ง Changpeng Zhao

เหตุการณ์นี้ได้ส่งเสริมความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการอนุมัติ Bitcoin ETF ซึ่งนำไปสู่การยื่นเสนอจากบริษัทคู่แข่งหลายแห่ง โดย BlackRock (NYSE:) ได้เข้ายื่นในเดือนมิถุนายน ในปัจจุบันบริษัทต่าง ๆ มากกว่า 10 แห่งกำลังอยู่ในระหว่างการเปิดตัว Bitcoin ETF โดยมีแคมเปญการตลาดจำนวนมากและอัตราส่วนค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันซึ่งคาดว่าจะกำหนดรูปแบบการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกการสมัครจะส่งผลให้กองทุนเข้าสู่ตลาดเสมอไป เว็บไซต์ Cboe ระบุเมื่อบ่ายวันพุธว่า Bitcoin ETF หลายแห่งจะเริ่มทำการซื้อขายในการแลกเปลี่ยน BZX ในวันนี้

ความคาดหวังเกี่ยวกับ ETF ดูเหมือนจะทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลบางคนเชื่อว่าการเปิดตัว Bitcoin ETF จะดึงดูดนักลงทุนประเภทใหม่ ๆ ที่เคยถูกขัดขวางจากความกังวลเกี่ยวกับการกำกับดูแลและความปลอดภัยของการแลกเปลี่ยนที่มุ่นเน้นไปที่สกุลเงินดิจิทัล

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。