ประธานเฟดแต่ละสาขาเห็นต่างกับปัญหาเงินเฟ้อในปัจจุบันแม้เจอโรมจะอยู่ต่ออีก 4 ปี
2021-11-23 16:10:19
more 
352

ยิ่งสถานการณ์เงินเฟ้อลุกลามบานปลายมากเท่าไหร่ การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทางความคิดของคนในสังคมเกี่ยวกับสภาวะทางเศรษฐกิจตอนนี้ก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น อย่าว่าแต่ประชาชนคนธรรมดาเลย แม้แต่เหล่าบรรดาผู้มีสิทธิ์ออกเสียงวางนโยบายทางการเงินในธนาคารกลางสหรัฐฯ ในตอนนี้ยังมองสถานการณ์ปัจจุบันต่างกัน นายริชาร์ด คลาริด้า รองประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่กำลังจะหมดวาระลงในเดือนมกราคม และเก้าอี้นี้กำลังจะตกไปเป็นของเลล เบร์นาร์ด กล่าวแนะนำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ควรพิจารณาปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ให้เร็วกว่านี้ และควรเริ่มประกาศตั้งแต่การประชุมกลางเดือนหน้านี้เลย

ท่ามกลางสภาวะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคออกมาสูงที่สุดในรอบสามสิบปี คณะกรรมการฯ บางคนก็ยังมีความเห็นว่าเฟดสมควรที่จะรอดูสถานการณ์ไปก่อน โทมัส บาร์กิ้น ประธานธนาคารกลางแห่งรัฐริชมอนด์กล่าวว่าหากเฟดได้เวลาอีกสักสองสามเดือนเพื่อประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อที่แท้จริงก็คงดี หลังจากนั้นค่อยเริ่มการปรับลด QE ก่อนที่จะไปจบลงด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 

นางแมรี่ ดาร์ลี ประธานธนาคารกลางสาขาซาน ฟรานซิสโก กล่าวย้ำถึงจุดยืนของเธอเกี่ยวกับความเป็นจริงในการสกัดกั้นเงินเฟ้อว่า “การเริ่มแก้ไขเศรษฐกิจเร็วก็มีราคาที่ต้องจ่ายเหมือนกัน” เธอไม่เชื่อว่าทั้งหมดเป็นความผิดของธนาคารกลางสหรัฐฯ แต่เป็นเพราะปัญหาซัพพลายเชนขาดแคลนต่างหากที่ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้น พร้อมกันนั้น เธอยังกล่าวด้วยว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา แต่จะช่วยให้ระดับอุปสงค์ลดลง และอัตราการจ้างงานเติบโตขึ้น

จอห์น วิลเลียม ประธานธนาคารกลางสาขานิวยอร์ก กล่าวปกป้องการตัดสินใจที่ธนาคารกลางเปลี่ยนเป้าหมายเงินเฟ้อให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เขากล่าวว่าการตัดสินใจเช่นนี้ในตอนนี้เหมาะสมดีกับสถานการณ์ที่ระดับอุปสงค์อุปทานมีความไม่สอดคล้องกัน เขาพยายามจะประโลมตลาดด้วยการบอกว่าอย่าไปคาดหวังมากว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะต้องเกิดขึ้นในวันไหน เดือนไหนมากนัก เพราะหากไม่ใช่ขึ้นมา ก็จะผิดหวังเสียเปล่าๆ 

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะออกมาปกป้องสิ่งที่เฟดทำ นายเจฟฟี่ แลคเกอร์ อดีตประธานธนาคารกลางสาขาริชมอนต์ กล่าวว่าการวางนโยบายการเงินของเฟดครั้งนี้มีความหละหลวม และกำลังเดินทางออกนอกขอบเขตที่ควรจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะเป็นเพียงการรอเท่านั้นก็ตาม

“ผมคิดว่าธนาคารกลางฯ กำลังวางนโยบายการเงินที่สำคัญได้ผิดพลาดเป็นอย่างมาก”

วิลเลียม ดัดลีย์ อดีตประธานธนาคารกลางสาขานิวยอร์กกล่าวว่าเฟดจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อได้ช้าเกินไป ดัดลีย์เคยดำรงตำแหน่งประธานเฟดสาขานี้มานานถึงเก้าปี และเป็นสมาชิกถาวรตามตำแหน่งที่มีสิทธิ์โหวตคณะกรรมการนโยบายการเงิน เขาและแลคเกอร์มองเห็นตรงกันว่าเฟดต้องรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น และถ้าทำเช่นนั้นต้องปรับขึ้นมากกว่า 3% เพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ

ประธานเฟดคนอื่นๆ ต่างก็มีความเห็นต่างกันออกไป ชาร์ลี อีแวน ประธานเฟดสาขาชิคาโกกล่าวว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยควรเกิดขึ้นภายในปีหน้า ภายใต้เงื่อนไขว่าการจ้างงานดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ราฟาเอล บอสติค ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้ากล่าวว่า FOMC ควรเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในช่วงไตรมาส 3 ปี 2022 เจมส์ บลูราร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่าต้องรีบตัดไฟ (หมายถึงเงินเฟ้อ) ตั้งแต่ต้นลม และเขายังคงย้ำว่า FOMC ต้องมีความเด็ดขาดในการตัดสินใจมากกว่านี้ 

และแล้วก็เป็นไปตามที่สื่อหลายสำนักคาดการณ์ว่าโจ ไบเดนจะประกาศชื่อของผู้ที่ได้เป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ คนต่อไปก่อนที่เขาจะลาหยุดในช่วงวันขอบคุณพระเจ้าไปพักร้อน ต้องขอแสดงความยินดีกับนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดคนดีคนเดิมที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อไปอีก 4 ปี โจ ไบเดนให้เหตุผลว่าเป็นเพราะพาวเวลล์ทำหน้าที่ในการนำเศรษฐกิจสหรัฐฯ ผ่านวิกฤตโควิดมาได้ด้วยดี (แม้แลกกับปัญหาเงินเฟ้อ) ส่วนเลล เบรนาร์ดนั้น โจ ไบเดนเห็นชอบว่าควรดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานธนาคารกลางสหรัฐไปก่อน

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。