กระแสวันหยุดขอบคุณพระเจ้าอาจดันให้ตลาดหุ้น (โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็ก) ปรับตัวขึ้น
2021-11-22 11:45:48
more 
725

จากข้อมูลประวัติศาสตร์ตลาดลงทุนของสหรัฐฯ ทุกๆ สัปดาห์ที่มีวันหยุดขอบคุณพระเจ้า และทำให้เวลาในการลงทุนสั้นกว่าปกติ มักจะเป็นสัปดาห์ที่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น และเราก็คาดว่าลักษณะการวิ่งเช่นนี้จะเกิดขึ้นอีกในสัปดาห์นี้เช่นกัน ที่มีวันหยุดขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน

สัปดาห์ที่แล้ว ตลาดหุ้นอเมริกาต้องขอบคุณรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ ที่ช่วยให้ตลาดหุ้นฟื้นตัวกลับขึ้นมาจากการเทขาย ตัวเลขยอดขายปลีกในเดือนตุลาคมปรับตัวขึ้นมากกว่า 1.7% เอาชนะตัวเลขคาดการณ์ที่ 1.2% ไปได้ ตัวเลข 1.7% นี้ถือเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 1990 การเติบโตของตัวเลขค้าปลีก ท่ามกลางวิกฤตเงินเฟ้อที่โตเร็วที่สุดในรอบสามสิบปี ถือเป็นประเด็นที่น่าสนใจมิใช่น้อย

โดยปกติแล้ว หากตัวเลขยอดค้าปลีกขยายตัว นั่นคือการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว และมักจะทำให้หุ้นสายมูลค่ามีโอกาสเติบโตได้ดีกว่าหุ้นสายเติบโต ยกตัวอย่างเช่นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี แต่อุปสรรคสำคัญที่กำลังขวางกั้นการเติบโตของหุ้นสายมูลค่าในตอนนี้คือนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มว่าจะรัดกุมขึ้น และการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดระลอกใหม่ในยุโรป 

นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้สัปดาห์ที่แล้วดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลง 0.63% ดัชนีรัสเซล 2000 ปรับตัวลดลง 2.36% หุ้นในกลุ่มวัฐจักรไม่ว่าจะเป็นพลังงาน การเงินและ{{40670|อุตสาหกรรม}ต่างก็ปิดสัปดาห์ด้วยระดับติดลบ มีเพียงดัชนีแนสแด็ก 100 ที่สามารถสร้างขาขึ้นได้ 2.36% นับตั้งแต่มีการระบาด ดัชนีรัสเซล 2000 ก็ได้รับความสนใจจากตลาดลงทุนมากขึ้น เพราะขาขึ้นของรัสเซล 2000 หมายถึงความสามารถในการฟื้นตัวของบริษัทขนาดเล็กถึงกลาง

หากมองอีกด้านหนึ่ง ในตอนนี้ที่รัสเซล 2000 ปิดติดลบ หมายถึงโอกาสในการเข้าไปถือหุ้นของบริษัทขนาดเล็ก ที่มีโอกาสในการเติบโต ข้อมูลจากนักวิเคราะห์วอลล์ สตรีทระบุว่าตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนจนถึงปัจจุบัน มีเงินหลั่งไหลเข้าไปลงทุนในรัสเซล 2000 แล้วมากถึง $2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นจำนวนที่มีมากพอสมควรเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีนี้ และอย่าลืมว่าเดือนพฤศจิกายนนั้นยังไม่จบ 

อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งให้รัสเซล 2000 ปรับตัวขึ้นมากเป็นพิเศษในสัปดาห์คือรายงานตัวเลขการบริโภคส่วนบุคคลทั้งแบบปกติ (PCE Index) และแบบที่ไม่คำนวณรวมราคาอาหารและพลังงาน (Core PCE Index) ความสำคัญของตัวเลขนี้คือเป็นหนึ่งในสี่มาตรวัดเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐ

แซม สโตวอลล์ หัวหน้าฝ่ายวางกลยุทธ์ตลาดลงทุนของ CFRA เปิดเผยข้อมูลทางเศรษฐกิจว่า 2 ใน 3 ของนักลงทุนเชื่อว่าสัปดาห์นี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะปรับตัวขึ้น และมีโอกาสสูงถึง 57% ที่ตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้นหลังจากวันขอบคุณพระเจ้า จากระบบอัลกอริทึ่มเฉพาะของ CFRA เผยว่ามีโอกาส 71% ที่วันนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะกลับเข้าสู่แนวโน้มกระทิง

กราฟอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีปิดสัปดาห์ที่แล้วด้วยการวิ่งอยู่ต่ำกว่า 1.55 จุด เส้นเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนระยะสั้นและระยะยาวเริ่มทรงตัวหลังจากที่มีข่าวว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจเพิ่มวงเงินในการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพราะการเติบโตของเงินเฟ้อในตอนนี้เร็วขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ดัชนีดอลลาร์สหรัฐทะยานขี้นสู่จุดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 เดือนกรกฎาคมปี 2020

Dollar MonthlyDollar Monthly

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐยังคงแนวโน้มขาขึ้นมาจากรูปแบบ double-bottom จากกราฟรายเดือน เราเห็นชัดเจนแล้วว่าตอนนี้ดัชนีมีแนวรับอยู่ที่ 90 จุด หากขาขึ้นระลอกนี้เป็นของจริง มีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวขึ้นทดสอบระดับราคา 100 จุด และอาจจะไปได้ไกลถึง 103 จุด ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดของดัชนีดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2016

ทองคำปรับตัวลดลงทั้งวันศุกร์ที่แล้ว และตลอดทั้งสัปดาห์ แต่ในความเห็นของเรา ขาลงครั้งนี้เป็นเพียงการย่อเพื่อเตรียมปรับตัวขึ้นต่อเท่านั้นGold DailyGold Daily

การย่อตัวลงมาของทองคำในวันศุกร์ที่แล้ว ยังคงอยู่ในกรอบรูปธงขาลง ที่เริ่มสร้างมาตั้งแต่วันอังคารที่แล้ว เมื่อไหร่ก็ตามที่ทองคำหลุดกรอบปรับฐานนี้ขึ้นไปได้ มีราคาปิดอยู่เหนือกรอบอย่างชัดเจน นั่นคือสัญญาณขาขึ้นครั้งใหม่ ที่อาจสร้างขาขึ้นต่ออีก $120 จากจุดที่หลุดขึ้นมา

ราชาแห่งสกุลเงินดิจิทัลบิทคอยน์กำลังพยายามจะกลับขึ้นไปยืนเหนือ $60,000 ให้ได้อีกครั้ง การดีดตัวกลับครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากลงมาทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน และก่อให้เกิดความเป็นไปได้ที่กำลังจะเกิดไหล่ขวาของรูปแบบหัวไหล่ (Head & Shoulder)BTCUSD DailyBTCUSD Daily

หากรูปแบบนี้สำเร็จ จะนำไปสู่ขาลงระยะยาวของบิทคอยน์ในอนาคต แม้แต่อินดิเคเตอร์อย่าง MACD RSI และ ROC ยังคงส่งสัญญาณว่าตลาดยังเป็นแนวโน้มขาลง

สุดท้าย ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม สาเหตุของขาลงครั้งนี้มาจากนักลงทุนกลัวว่าวิกฤตโควิดระลอกใหม่ในยุโรปอาจทำให้ความต้องการน้ำมันดิบลดลง และการประกาศดึงน้ำมันยุทธศาสตร์ (SPR) ของสหรัฐฯ ออกมาใช้เพื่อกดราคาน้ำมันให้ลดลงOil DailyOil Daily

ขาลงเมื่อวันศุกร์ที่แล้วทำให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงถึง $76 ต่อบาร์เรล การทะลุแนวรับ $78.77 ต่อบาร์เรลลงได้ในครั้งนี้ เปิดประตูให้น้ำมันดิบเข้าสู่แนวโน้มขาลงในระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจสำคัญประจำสัปดาห์ (เวลาทั้งหมดคำนวณเป็น EST)

วันอาทิตย์

20:30 (ประเทศจีน) รายงานตัวเลขอัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยธนาคารกลาง: ตัวเลขครั้งก่อนอยู่ที่ 3.85%

วันจันทร์

02:30 (สหราชอาณาจักร) ดัชนี PMI คอมโพสิต: คาดว่าจะคงที่อยู่ที่ 54.1 จุด

10:00 (สหรัฐฯ) รายงานตัวเลขยอดขายที่อยู่อาศัยมือสอง: คาดว่าจะปรับตัวลดลงจาก 6.29M เป็น 6.20M

วันอังคาร

03:30 (เยอรมัน) ดัชนี PMI ภาคการผลิต: คาดว่าจะลดลงจาก 52.0 จุดเป็น 51.0 จุด

03:30 (สหราชอาณาจักร) ดัชนี PMI ภาคการผลิต: คาดว่าจะคงที่อยู่ที่ 56.3 จุด

03:30 (สหราชอาณาจักร) ดัชนี PMI ภาคการบริการ: คาดว่าจะคงที่อยู่ที่ 54.6 จุด

20:00 (นิวซีแลนด์) การประชุมอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาง: คาดว่าจะปรับขึ้นอ้ตราดอกเบี้ยจาก 0.50% เป็น 0.75%

วันพุธ

04:00 (เยอรมัน) ดัชนีวัดความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจจาก Ifo: คาดว่าจะปรับตัวลดลงจาก 97.7 จุดเป็น 96.7 จุด

08:30 (สหรัฐฯ) รายงานตัวเลขยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน: คาดว่าจะมีตัวเลขอยู่ที่ 0.5%

08:30 (สหรัฐฯ) รายงานตัวเลข GDP: คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 2.0% เป็น 2.1% QoQ

08:30 (สหรัฐฯ) รายงานตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก: คาดว่าจะลดลงจาก 268K เป็น 264K

10:30 (สหรัฐฯ) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง: คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก -2.101M เป็น 1.398M

14:00 (สหรัฐฯ) รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ

วันพฤหัสบดี

02:00 (เยอรมัน) รายงานตัวเลข GDP: คาดว่าจะลดลงจาก 1.8% เป็น 1.5% QoQ

08:30 (ยูโรโซน) ถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางยุโรป

12:00 (สหราชอาณาจักร) ถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางอังกฤษ

19:30 (ออสเตรเลีย) รายงานตัวเลขยอดค้าปลีก: คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 1.3% เป็น 2.5%

หมายเหตุ: ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ปิดเนื่องในวันของคุณพระเจ้า

วันศุกร์

03:00 (ยูโรโซน) ถ้อยแถลงจากประธานธนาคารกลางยุโรป

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。