สกุลเงินเอเชียดิ่ง หลังดอลลาร์แข็งค่าสูงสุดในรอบ 20 ปี โดย
2022-09-05 15:15:23
more 
277
สกุลเงินเอเชียดิ่ง หลังดอลลาร์แข็งค่าสูงสุดในรอบ 20 ปี © Reuters.

โดย Ambar Warrick

– ค่าเงินเอเชียร่วงลงในวันจันทร์ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่านโยบายการเงินจะตึงตัวมากขึ้น ในขณะที่ค่าเงินยูโรแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่จากความกลัวว่าวิกฤตพลังงานในยุโรปจะทวีความรุนแรงขึ้น

หยวนของจีน เป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ทำผลงานแย่ที่สุดในเอเชีย โดยลดลง 0.4% มาอยู่ที่ 6.9 เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนแอที่สุดในรอบกว่าสองปี ดัชนี PMI ภาคการบริการของจีนจากสถาบัน Caixin ที่เปิดเผยในวันจันทร์แสดงให้เห็นว่าภาคบริการของประเทศเติบโตเกินคาดในเดือนสิงหาคม จากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งตลอดทั้งเดือน

แต่อัตราการเติบโตของภาคธุรกิจชะลอตัวเล็กน้อยจากเดือนกรกฎาคม ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วยังแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของจีนที่เป็นดัชนีผสม ของจีนหดตัวลงในเดือนสิงหาคม ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากการล็อกดาวน์จากโควิด19 และการขาดแคลนพลังงาน

ดอลลาร์สิงคโปร์ ลดลง 0.2% ในขณะที่ เงินวอนของเกาหลีใต้ ร่วง 0.6% สกุลเงินเอเชียส่วนใหญ่มีความอ่อนไหวต่อการเคลื่อนไหวของเงินหยวน เนื่องจากจีนมีบทบาทเป็นศูนย์กลางการค้าสำหรับภูมิภาคนี้

ดัชนีดอลลาร์ พุ่งขึ้น 0.5% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีที่สูงกว่า 110 ในรอบ 20 ปี ขณะที่ ดัชนีดอลลาร์ ก็ปรับตัวสูงขึ้นตามที่คาดไว้ ข้อมูลจาก การจ้างงานนอกภาคเกษตร ทำให้เฟดมีโอกาสมากขึ้นในการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้เทรดเดอร์เชื่อว่ามี โอกาส 57% ที่จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 75 จุดพื้นฐานโดยธนาคารกลางสหรัฐฯ ในปลายเดือนนี้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นช่วยลดช่องว่างระหว่างหนี้ที่ปราศจากความเสี่ยงและหนี้ที่มีความเสี่ยง ซึ่งช่วยลดความน่าดึงดูดของสกุลเงินเอเชียที่ให้ผลตอบแทนสูง และยังส่งผลให้สภาพคล่องของเงินดอลลาร์ซึ่งส่งผลกระทบต่อการลงทุนจากต่างประเทศในเอเชียลดลง

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ซึ่งมีความสำคัญต่อดอลลาร์เมื่อเทียบกับกลุ่มสกุลเงินอื่น ๆ ได้ประโยชน์จากค่าเงิน ยูโร ที่ร่วงลงอย่างรวดเร็ว

ค่าเงินยูโรร่วงลงเกือบ 0.4% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีที่ 0.9901 ต่อดอลลาร์ หลังจากที่รัสเซียปิดท่อส่งก๊าซหลักไปยังยูโรโซนในช่วงสุดสัปดาห์

การเคลื่อนไหวนี้ชี้ให้เห็นถึงแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากรัสเซียเป็นแหล่งก๊าซหลักของกลุ่มยูโรโซนที่จะใช้เพื่อให้ความร้อนในช่วงฤดูหนาว 

วิกฤตพลังงานยังช่วยลดขอบเขตที่ธนาคารกลางยุโรปสามารถกระชับนโยบายการเงินได้ ธนาคารได้รับการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อการประชุมในสัปดาห์นี้ แม้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นจะส่งผลต่อค่าเงินยูโรแล้วก็ตาม

ในเอเชีย ค่าเงิน เยน ซื้อขายในกแดนลบเนื่องจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของญี่ปุ่น ของประเทศหดตัวเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนสิงหาคม

ค่าเงินบาท เปิดตลาดช่วงเช้าซื้อขายอยู่ที่ 36.810 บาทต่อดอลลาร์ นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย มองกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้อยู่ที่ 36.35-36.95 บาท/ดอลลาร์

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。